Các dạng mòn và hỏng của
piston
-
Piston bị cào xước: Xảy ra khi động cơ
khởi động, khi có ít dầu bôi trơn thành xi lanh hoặc đông cơ quá nóng khó bôi trơn.
Cào xước piston
-
Piston bị mòn: Do
bị ăn mòn hóa học của khí cháy và dầu bôi trơn. Mài mòn do ma sát giữa
piston và xi lanh trong quá trình làm việc.
- Rãnh
vòng găng mòn: Do ma sát khi làm việc và ăn mòn của khí cháy.
- Váy
bị bóp méo: Do chịu lực ngang, làm xéc măng có hình ôvan không còn khă năng
gạt dầu bôi trơn.
-
Piston bị cháy.
- Các
gờ rãnh xecmang bị uốn.
- Đỉnh
piston và váy bị nứt, vỡ.
Nứt vỡ piston
Phương pháp kiểm tra và sửa chữa
-
Piston bị cào xước: Nhẹ thì có thể đánh bóng và sử dụng lại, nặng thì thay
thế .
- Rãnh
vòng găng bị mòn: Dùng vòng găng mới và thước lá để kiểm tra độ mòn ở rãnh.
Nếu khe hở lớn hơn 0,012mm thì cần gia công lại rãnh piston
Đo khe hở bằng thước lá
- Váy
bị bóp méo :Dùng panme để đo. Khắc phục bằng cách lắp thêm chi tiết dãn, làm
dãn phần váy bằng quá trình gia công cơ khí hoặc gia công nhiệt. Trường hợp
nặng phải thay thế.
Bộ làm dãn piston
- Áo xi
lanh bị mòn: Dùng thước lá và lực kế lò xo để đo khe hở giữa piston và xi
lanh. Thay đổi chiều dày thước lá và dùng lực kế kéo đến khi lực kế chỉ 3÷4,5
Kg thì chiều dày thước lá là khe hở giữa piston và xylanh.
Đo khe hở piston và xi lanh
- Ngoài
ra còn dùng các biện pháp khác để phục hồi kích thước piston:
+ Nong: Dùng búa nong để phục hồi
kích thước của váy piston.
+ Khía khám: Dùng máy khía khám là máy tiện
chuyên dụng. Quá trình khám nâng kim loại ở hai mặt chịu lực ngang của piston
và làm tăng đường kính piston.
+ Hàn đắp và tiện.
Khi các
biện pháp sửa chữa vẫn không khắc phục được thì phải thay mới piston.
|
22 tháng 10, 2013
Kiểm tra sửa chữa piston
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét